Đôi khi chúng ta yêu một người nào đó không phải chỉ vì họ đẹp. Mà nó còn bởi vì cá tính con người họ. Và tình yêu với Mộc Châu của nhiều người cũng vậy. Chúng ta yêu Mộc Châu không chỉ vì sự hùng vĩ nên thơ. Chúng ta yêu vùng đất này còn bởi cái se lạnh của mùa xuân, cái rét cắt da cắt thịt của mùa đông… Tựu chung thời tiết Mộc Châu cũng chính là yếu tố làm nên sức lôi cuốn lạ kỳ cho nơi đây.

Mộc Châu 4 mùa đều có những nét đẹp riêng

Mộc Châu – nàng thơ đẹp e lệ trong mùa xuân 

Có lẽ nếu không tìm hiểu chúng ta sẽ không biết rõ được tỉnh Sơn La có bao nhiêu huyện. Nhưng chắc chắn rằng có rất nhiều người biết Sơn La nổi tiếng với huyện Mộc Châu cùng nhiều cảnh đẹp kỳ vĩ.

Cái se lạnh trong thời tiết mùa xuân ở Mộc Châu cũng đủ làm xao xuyến khách du lịch

Mộc Châu chính là một vẻ đẹp đại diện cho tỉnh miền núi Tây Bắc này. Đặc biệt là vào mùa xuân, Mộc Châu đẹp e lệ như một cô thiếu nữ vùng cao. Vẻ đẹp ấy vừa thuần khiết, trong trẻo lại có chút gì đó e ấp. Chính bởi vậy mà vào mùa xuân, Mộc Châu càng thu hút được nhiều du khách tới đây tham quan, thưởng cảnh.

Mộc Châu - nàng thơ đẹp e lệ trong mùa xuân 
Mộc Châu – nàng thơ đẹp e lệ trong mùa xuân

Cái lạnh này ở Mộc Châu không đi kèm sự oi oi, sự dấp dính khó tả giống như ở đồng bằng. Vì hiện tại khí hậu của chúng ta đang quá thất thường, nhiệt độ ngày càng cao. Ở vùng núi cao này, khí hậu vẫn được phân định rạch ròi như vậy. Cái se lạnh của mùa xuân chỉ mơn trớn và làm mát không gian. Nó đủ khiến cho người ta phải xuýt xoa nhưng là sự xuýt xoa vô cùng dễ chịu và tận hưởng. Có lẽ nhiều người đã lâu rồi chưa được cảm nhận tiết trời xuân một cách trọn vẹn như vậy.

Chỉ khi về tối, trời mới lạnh hơn. Nhiệt độ ban đêm có một sự chênh lệch hơn lớn so với ban ngày. Vậy nên nếu đến Mộc Châu vào mùa này bạn nhớ mang theo áo ấm cho buổi đêm. Như vậy bạn mới có thể dạo phiên chợ đêm mùa xuân một cách tận hưởng nhất.

Mùa xuân Mộc Châu luôn đi kèm với những cơn mưa bay 

Khi đến với Mộc Châu Sơn La vào mùa xuân bạn sẽ bắt gặp tiết trời se lạnh đặc trưng của vùng núi. Cái lạnh này thường đi kèm với mưa nhỏ, lất phất mà chúng ta thường quen gọi là mưa bay, mưa xuân. Đây chính là kiểu thời tiết Mộc Châu đặc trưng vào 3 tháng đầu năm.

Có thể nhiều du khách khá ngại với tiết trời ẩm ướt này. Tuy nhiên những cơn mưa bay sẽ ít dần về tháng 3. Nó thường chỉ tập trung nhiều vào tháng 1 đến đầu tháng 2. Đến mùa hoa ban tháng 3, mưa ít dần đi, nhiệt độ cũng vào khoảng 29-300C. Lúc này bạn hãy đến Mộc Châu và thực hiện một bộ ảnh đầy thơ mộng với không gian nơi đây nhé.

Thời tiết Mộc Châu vào mùa hè – nắng vàng rực nhưng không hề oi bức 

Mùa hè thời tiết Sơn La nói chung và Mộc Châu nói riêng có sự chuyển mình rõ rệt. Không còn sự e thẹn thuần khiết như trời xuân, Mộc Châu mùa hè lại như một cô gái Digan đầy hoang dại. Sự phóng khoáng được thể hiện ngay chính trong thời tiết Mộc Châu. 

Thời tiết Mộc Châu vào mùa hè - nắng vàng rực nhưng không hề oi bức 
Thời tiết Mộc Châu vào mùa hè – nắng vàng rực nhưng không hề oi bức

Mùa hè, Mộc Châu luôn ngập tràn ánh nắng nhưng cũng khá thất thường

Thời tiết Mộc Châu ngày hè không hề thiếu nắng, mặc dù cũng có những ngày mưa rào đan xen. Chính bởi vậy dù hôm nay bạn đi du lịch Mộc Châu với áo, kính, mũ chống nắng. Nhưng bạn sẽ luôn cần mang theo áo mưa phòng trừ cho thời tiết Mộc Châu ngày mai. Bởi có khả năng rất cao ngày mai, Mộc Châu sẽ cho bạn tận hưởng cơn mưa mát lạnh.

Tuy nhiên ngày nắng ở Mộc Châu vẫn chiếm nhiều hơn. Cộng thêm nữa là vào mùa hè, cảnh vật tại đây lại đầy sức sống hơn, mơn mởn hơn. Hoa mận thay thế hoa ban cùng với biết bao loại quả khiến du khách hàng dễ bị thu hút.

Nắng mùa hè ở Mộc Châu không nóng gắt 

Đây chính là điểm làm nên sức hút cho vùng đất Tây Bắc này. Thời tiết luôn rất ưu ái cho nơi đây. Dù cả ngày nắng có vàng ươm đến thế nào thì người ta cũng không thấy nóng gắt. Cái nắng dường như chỉ sinh ra để tô điểm thêm cho cảnh đẹp.

Dự báo thời tiết tỉnh Sơn La vào mùa này luôn ở ngưỡng 28-33oC. Và nhiệt độ ở Mộc Châu cũng nằm trong khoảng này. Ban ngày nhiệt độ trên 30oC nhưng điểm đặc biệt ở đây là có nhiều cây cối. Thêm vào đó là ở vị trí cao hơn nhiều so với mực nước biển. Do đó, khí hậu tại đây vẫn khá dễ chịu. Ban đêm nhiệt độ hạ xuống còn khoảng 28-29oC vì vậy không khí lại càng thêm mát mẻ, trong lành.

Chính bởi vì sức hút từ thời tiết và cảnh vật này mà vào mùa hè nhiều người lựa chọn Mộc Châu là điểm đến tránh nóng. Đặc biệt thời gian này, các bạn trẻ thường chọn loại hình du lịch bụi (phượt). Đây cũng là loại hình du lịch Mộc Châu khá phù hợp trong thời tiết này. Tuy nhiên trên đường đi bạn nhớ chú ý giữ an toàn về tốc độ vì đường khá dốc.

Tiết trời Mộc Châu mùa thu khiến người ta xao xuyến

Vào mùa thu việc lựa chọn thăm thú, đi chơi Mộc Châu là vô cùng hợp lý. Thứ nhất là tiết trời mát mẻ, ôn hòa. Thứ hai đây lại là thời gian mà nhiều lễ hội Mộc Châu đặc sắc được tổ chức.

Thời tiết Mộc Châu mùa thu mang một vẻ bình lặng lạ kỳ. Những ngày mưa tháng 7, tháng 8 kéo dài liên miên khiến không khí có phần thêm u tịnh. Vậy nên thời gian thích hợp nhất để du lịch Mộc Châu mùa thu có lẽ là tháng 9. Tháng 9, những ngày nắng ráo sẽ xuất hiện nhiều hơn. Lúc này hương nắng, hương lúa chín và vẻ đẹp cây cối hòa quyện khiến Mộc Châu đẹp đằm thắm vô cùng.

Thời tiết mùa thu Mộc Châu khiến người ta xao xuyến
Thời tiết mùa thu Mộc Châu khiến người ta xao xuyến

Đặc biệt vào tháng 9 hoa tam giác mạch nở rộ, công thêm tiết trời ôn hòa vậy nên trong khoảng thời gian này Mộc Châu đón tiếp rất nhiều du khách. Chính điều này đã biến trời thu Mộc Châu bình lặng trở nên vô cùng náo nhiệt. Nếu đến Mộc Châu trong khoảng 31/8-2/9 thì bạn sẽ được trải nghiệm lễ Độc lập dân tộc H’Mong Mộc Châu và ngắm hoa tam giác mạch

Tuy nhiên vì ở vùng núi cao nên cho dù ban ngày có nắng hay mát mẻ thì buổi tối trời sẽ se lạnh. Do đó khi đi du lịch Mộc Châu bạn nhớ để ý thời tiết tỉnh Sơn La và mang nhiều áo ấm.

Mùa đông thời tiết Mộc Châu khắc nghiệt hơn nhưng vẫn có sức hút riêng

Khí hậu của chúng ta đang có nhiều biến đổi khó lường. Chính vì thế mà mùa hè cái nóng thêm phần ngột ngạt. Còn về đông, cái rét thêm vài phần giá buốt. Đó là tiết trời ở đồng bằng, còn ở Mộc Châu, cái lạnh mùa đông còn lạnh hơn rất nhiều.

Mùa đông thời tiết Mộc Châu rét buốt

Thời tiết mùa đông ở Mộc Châu hầu như rất ít nắng, Trời chủ yếu âm u và nhiều mây. Bởi vậy mà mùa đông ở nơi đây có phần cô quạnh. Du khách ít đi càng khiến Mộc Châu mang đậm sự đìu hiu đặc trưng của núi rừng.

Tiết trời lúc này thay đổi vô cùng bất chợt. Dự báo Sơn La có thể là trời không mưa nhưng bạn sẽ không thể ngờ đang thăm thú cảnh đẹp sẽ có cơn mưa ùa về tức khắc.

Mùa đông thời tiết Mộc Châu khắc nghiệt hơn nhưng vẫn có sức hút riêng 
Mùa đông thời tiết Mộc Châu khắc nghiệt hơn nhưng vẫn có sức hút riêng

Thời gian này nơi đây sẽ chút hết đi sự tấp nập của lễ hội. Nó sẽ không còn sự ồn ào của những hàng chợ “thương mại”, du lịch. Mộc Châu lúc này sẽ trở về đúng với “bản chất núi rừng” của mình. Sẽ thật tuyệt nếu ai đó đến đây với người yêu. Dưới cái se lạnh và cơn mưa hơi buốt giá, hai người đan tay và cùng nhau chiêm ngưỡng cảnh đẹp. Không gian yên lặng, cái lạnh bao quanh càng dễ khiến người ta thêm phần rung động.

Đặc biệt chú ý là nhiệt độ lúc này rất thấp. Nhất là vào lúc có không khí lạnh bổ sung, Mộc Châu dường như có thể khiến bạn đóng băng. Do đó hãy chuẩn bị những hành trang ấm áp nhất nếu bạn muốn đến Mộc Châu vào thời điểm này nhé. Và rất có thể bạn sẽ được săn tuyết Mộc Châu – một trải nghiệm mà không phải ai đến đây cũng được thử.

Mùa đông Mộc Châu có rất nhiều sương mù

Một lưu ý khá quan trọng dành cho bạn khi đi du lịch lúc này. Đó là trên đường đi đèo sương mù xuất hiện khá nhiều, nhất là ban buổi sáng và chiều tối.

Có thể nói thời tiết Mộc Châu 4 mùa đều đẹp. Đó là 4 vẻ đẹp riêng mà chúng ta nên một lần trải nghiệm trong đời. Mong rằng bạn sẽ có nhiều kỷ niệm và trải  nghiệm tuyệt vời với vùng đất tuyệt diệu này.