Khi những ngày xuân âm lịch đã qua, khi hoa đào, hoa mận đã thôi không còn rực rỡ, Mộc Châu tháng 3 lại miên man trong sắc hoa ban dịu dàng, ngây ngất. Nhiều người thích mùa cải trắng tinh như tuyết phủ khắp cánh đồng, mong chờ xuân để lên Tây Bắc săn ảnh đào tươi thắm nhưng liệu có ai nhớ nhung, thương mến một mùa hoa ban trong trẻo, tinh khôi, để rồi lặn lội  tìm về Mộc Châu trong những ngày tháng 3 chạm ngõ?

 

Mộc Châu trong mùa hoa ban dịu dàng, ngây ngất

Mộc Châu trong mùa hoa ban dịu dàng, ngây ngất – Ảnh: Duy Long

 

Hoa ban theo tiếng người dân tộc Thái có nghĩa là hoa ngọt. Nghe tên thôi cũng đã thấy ý vị sự mến thương. Truyền thuyết về loài hoa này gắn liền với một người con gái xinh đẹp tên là Ban, nàng khéo léo lại có giọng hát say mê rừng núi. Biết bao chàng trai si mê, theo đuổi nhưng Ban đem lòng yêu một chàng trai nghèo tài giỏi. Gia đình Ban vốn giàu có nên không chấp nhận chàng trai, họ ra sức ngăn cản, chia rẽ đôi trai gái. Không cam chịu chia ly, hai người đành bỏ trốn mong được sống hạnh phúc cùng nhau.

 

Mộc Châu - Sắc hoa trắng tinh khôi man mác tím biểu trưng cho tình yêu nồng nàn, chung thủy

Sắc hoa trắng tinh khôi man mác tím biểu trưng cho tình yêu nồng nàn, chung thủy- Ảnh: Nguyễn Nhung

 

Chàng và nàng chết đi khi tình yêu còn chưa trọn vẹn, nàng hóa thành loài cây cho sắc hoa trắng tinh khôi man mác tím. Người ta lấy nên nàng đặt cho loài hoa ấy và từ đó câu chuyện về loài hoa ban mang tình yêu nồng nàn của họ vẫn sống mãi trong tim của người dân Tây Bắc.

 

Tìm về Mộc Châu tháng 3 nghe truyền thuyết lãng mạn về loài hoa ban xinh đẹp

Tìm về Mộc Châu tháng 3 nghe truyền thuyết lãng mạn về loài hoa ban xinh đẹp- Ảnh: Duy Long

 

Đối với người Tây Bắc, hoa ban biểu trưng cho sự thủy chung son sắt và vẻ đẹp trắng trong của người con gái. Hoa ban mang hình ảnh của một thời tuổi trẻ mộng mơ nồng nhiệt. Trên vùng đất cao nguyên này, không ai không trải qua thuở thiếu thời với những mùa lễ hội, những câu hát giao duyên đầy ý nhị bên điệu xòe duyên dáng ngất ngây, mỗi độ sắc ban nở trắng. Loài hoa mang sắc trắng tím mong manh dịu dàng ấy trong lòng mỗi người con Tây Bắc có một vị trí vô cùng quan trọng.

 

Hoa ban mang vẻ đẹp trong trẻo của người con gái Tây Bắc

Hoa ban mang vẻ đẹp trong trẻo của người con gái Tây Bắc – Ảnh: Sưu tầm

 

Mộc Châu những ngày này đã thôi không còn lạnh giá, cái nắng nhẹ ngọt ngào, ấm áp như muốn nâng niu, trân quý con người, cảnh vật sau những ngày đông “hung tàn” giá buốt.

 

Mộc Châu mướt xanh, căng tràn sức sống

Mộc Châu mướt xanh, căng tràn sức sống -Ảnh: Nguyễn Nhung

Lên Mộc Châu- Sơn La theo tuyến quốc lộ 6 ta sẽ thấy hoa ban nở trắng hai bên đường như dải lụa mềm uốn quanh triền núi. Phải dừng xe bên đường, men theo những lối mòn trên sườn núi người lữ hành mới chạm được những cánh hoa ban trắng muốt và mềm mại như nhung lụa.

 

Hoa ban nở trắng hai bên đường quốc lộ 6 - Mộc Châu

Hoa ban nở trắng hai bên đường quốc lộ 6- Ảnh:Lê Hữu Quyết

 

Hoa ban Mộc Châu mang một vẻ đẹp tinh tế, dịu dàng, không hề phô trương

Hoa ban mang một vẻ đẹp tinh tế, dịu dàng, không hề phô trương- Ảnh: Sưu tầm

 

Tìm mùa hoa ban nở trắng lối đi như hoa đào, hoa mận thực chẳng phải dễ dàng, ấy vậy nên nhiều người chẳng chọn Mộc Châu mùa hoa ban để làm điểm đến. Thị trấn Mộc Châu mùa này đang chuẩn bị cho lễ hội Hết Chạ truyền thống của dân tộc Thái, không gian yên bình tĩnh tại nơi bản núi làm người lữ khách cũng thấy an yên quá đỗi.

 

Tìm sắc hoa ban Mộc Châu đâu phải dễ dàng

Tìm sắc hoa ban đâu phải dễ dàng? – Ảnh: Ngô Huy Hòa

 

Hoa ban Mộc Châu không rợp trời như hoa đào hoa mận cũng chẳng trải dài ngút mắt như cải trắng mùa đông, hoa ban e ấp giấu mình như người thiếu nữ còn ngại ngùng, e thẹn. Để rồi khi lang thang trên những con đường bất chợt thấy màu hoa người lữ khách không khỏi vỡ òa vui sướng.

 

Yên bình sắc hoa Mộc Châu trên bản nhó

Yên bình sắc hoa Mộc Châu trên bản nhó -Ảnh: Sưu tầm

 

Ở đâu Màu hoa ban trắng tím nhẹ nhàng nhưng đâu dễ nhạt nhòa trong tâm trí những người đã từng một lần chiêm ngưỡng. Cứ thế hoa đi vào nỗi nhớ, niềm thương của những người khách lạ, để mỗi dịp xuân qua ta lại muốn tìm về mùa ban xưa cũ.

 

Hoa ban e ấp nép mình ở một góc thị trấn Mộc Châu

Hoa ban e ấp nép mình ở một góc thị trấn Mộc Châu- Ảnh: Nguyễn Nhung

 

Hoa ban mang một nét đẹp khiêm nhường, không phô trương nhưng sâu sắc và đầy tinh tế. Mộc Châu đầu tháng 3, đó đây đã có những cây hoa ban đang nở bung rực rỡ nhưng hoa ngại ngùng chẳng dám phô trương. Hoa ẩn khuất đâu đó trên sườn núi, trong những cánh rừng phủ rợp cây xanh. Nếu như hoa đào, hoa mận mọc nhiều trong bản, hoa cải phủ trắng cánh đồng thì hoa ban chỉ thích nơi triền núi. Hoa ban trông mỏng manh dịu dàng là thế, sao lại chọn sườn đèo dốc núi làm chốn sinh sôi để người lữ khách trót “phải lòng” hoa phải nhọc công tìm kiếm.

 

Tìm mùa hoa ban trên những con đường Mộc Châu

Tìm mùa hoa ban trên những con đường Mộc Châu – Ảnh: Ngô Huy Hòa

 

Đi gần hết thị trấn Mộc Châu, người săn hoa vẫn muốn tìm thêm một góc mà ở đó “ban nở trắng trời” sẽ không còn trong những câu thơ nữa. Khi du khách đã thấm mệt vì chặng đường dài thì ở cuối thị trấn mộc Châu, tại xã chiền Hắc, Chiền Khoa, tự bao giờ hoa ban đã phủ ngợp sườn núi, tinh khôi trong trẻo như mây trời.

 

Hoa ban phủ trắng trời Tây Bắc, trong trẻo và tinh khôi

Hoa ban phủ trắng trời Tây Bắc, trong trẻo và tinh khôi – Ảnh: Sưu tầm

Màu hoa ban Mộc Châu say lòng lữ khách

Màu hoa ban say lòng lữ khách – Ảnh:Lê Hữu Quyết

 

Mộc Châu mùa hoa ban lắng đọng những dịu dàng và an nhiên

Mộc Châu mùa hoa ban lắng đọng những dịu dàng và an nhiên! -Ảnh: Duy Long

 

Người lữ khách vội vàng quên đi mệt nhọc cầm máy ảnh lên như sợ khoảnh khắc diệu kỳ trước mắt sẽ dường tan biến. Trong không gian ban nở trắng rừng người phương xa chỉ biết mải miết ngắm nhìn màu hoa rồi say mê, ngây ngất. Mộc Châu tháng 3 lắng đọng những dịu dàng và an nhiên như màu hoa ấy vậy.

 

Mộc Châu tháng 3 bồng bềnh trong màu hoa ban trắng

Mộc Châu tháng 3 bồng bềnh trong màu hoa ban trắng- Ảnh: Nguyễn Nhung

 

Khi hoa ban nhuốm màu trắng tím cả một khoảng trời, khung cảnh Mộc Châu như đang bồng bềnh trong đám mây ngũ sắc diệu kỳ. Muốn săn hoa người nhiếp ảnh phải len  lỏi lên tận những dốc núi, băng qua những con đường đèo đầy hiểm trở chẳng quản khó khăn. Những tấm ảnh mộng mơ xinh đẹp khiến người ta xuýt xoa ngưỡng mộ ấy có bao nhiêu tình yêu, bao nhiêu giọt mồ hôi và tâm sức. Phải yêu tha thiết những mùa hoa người nhiếp ảnh mới cho ra đời những góc chụp “tình” đến vậy!

 

Phải yêu lắm những mùa hoa Mộc Châu người nhiếp ảnh mới cho ra đời những góc chụp tình đến vậy

Phải yêu lắm những mùa hoa người nhiếp ảnh mới cho ra đời những góc chụp “tình” đến vậy! – Ảnh:Duy Long